เคล็ดลับทําบุญขึ้นบ้านใหม่ ปี 2563

ปี 2563 นี้ใครที่ซื้อบ้านใหม่และวางแผนที่จะทำบุญขึ้นบ้านใหม่ในปีนี้ ทางทีมงานบ้านน่าอยู่ได้นำฤกษ์ดีทําบุญขึ้นบ้านใหม่ ปี 2563 มาฝาก สำหรับการทำบุญขึ้นบ้านใหม่นับว่าเป็นธรรมเนียมประเพณีสำคัญของคนไทย ที่ถือปฎิบัติกันมาตั้งแต่โบราณ เพื่อให้บ้านใหม่มีแต่ความสุขความเจริญ เกิดความรบเย็นเป็นสุขกับคนในครอบครัว และการทำบุญขึ้นใหม่ก็ควรที่จะปฎิบัติอย่างถูกต้อง มีสิ่งใดบ้างที่ควรนำเข้าบ้าน หรือ ไม่ควร บ้างเรามาดูกันเลยค่ะ

ทำบุญขึ้นบ้านใหม่

สิ่งของที่ต้องเตรียมทำบุญขึ้นบ้านใหม่

1. พระพุทธรูป
2. เครื่องบูชาพระ เช่น ธูป เทียน กระถางธูป แจกันดอกไม้
3. ดอกไม้มงคลที่นำมาไว้โปรยรอบ ๆ บ้าน
  • เหรียญ จะเป็นเหรียญ บาท หรือสิบบาทก็ได้ค่ะ = เงินทองเต็มบ้าน
  • ดอกดาวเรือง = ความรุ่งเรือง เจริญรุ่งโรจน์
  • ดอกกุหลาบ = เส้นทางข้างหน้าต่อไปจะได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
  • ดอกรัก = ความรัก ความเอื้ออาทรกัน
  • ข้าวตอก ถั่ว งา = ความเจริญงอกงามยิ่งๆขึ้นไป
4. ถังน้ำ ถังข้าวสาร (ใส่เต็มถัง) = ความอุดมสมบูรณ์
5. หอมแดง กระเทียม พริกแห้ง กะปิ น้ำปลา น้ำตาลทราย เกลือ = ข้าวปลาอาหารมีกินมีใช้ไม่ขาดแคลน
6. เงินแบงค์ 900 บาท เงินเหรียญอีก 99 บาท เป็น 999 = มีแต่ความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป
7. กล่องใส่ทอง เพชร หรือเครื่องประดับ อัญมณีมีค่า = ความร่ำรวย มั่งมีเงินทอง

ของไหว้เจ้าที่

8. ของไหว้เจ้าที่เจ้าทางมีผลไม้ 5 ชนิด
  1. กล้วย = กล้วยคือผลไม้มงคล ที่เชื่อว่าเป็นตัวแทนแห่งการขยายสาขา กิจการ การมีบุตรสืบสกุล มีบริวารมาก
  2. มะพร้าว = ความบริสุทธิ์
  3. สาลี่ = การรักษาคุณงามความดีเอาไว้อย่างมั่นคง หรือรักษาซึ่งโชคลาภเงินทองมิให้เสื่อมถอย
  4. ทับทิม = คุ้มครองกันภัย
  5. ส้ม = ความโชคดี ประสพแต่สิ่งดีๆเป็นสิริมงคล
9. ขนมมงคลไทย 5 อย่าง เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน และขนมถ้วยฟู
10. หมากพลู
11. พวงมาลัยดาวเรือง
12. น้ำเปล่า

ทำบุญขึ้นบ้านใหม่

สำหรับพิธีการ

1. เมื่อไปถึงบ้านก่อนฤกษ์ให้เตรียมสิ่งของที่จะนำเข้าบ้านให้พร้อม ใครเข้าบ้านก่อนถึงฤกษ์ก็เลยต้องเตรียมอุปกรณ์กันที่นอกบ้าน

2. ก่อนเข้าประตูหน้าบ้าน (เจ้าของบ้าน) หยิบหินขึ้นมา 1 ก้อนกำไว้ในมือแล้วกลั้นหายใจอธิษฐานขอให้จิตใจหนักแน่น และแข็งแกร่งเหมือนหิน มีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นนับแต่นี้ไป สิ่งร้ายๆอย่าได้แพ้วพาล แล้ววางหินลงหน้าบ้าน จากนั้นให้คุณพ่อเป็นคนเดินนำอุ้มพระพุทธรูปเข้าบ้านเพื่อเป็นสิริมงคล ให้คุณป้า(ที่รวยที่สุด) ถือพานเงิน, ทอง ตามเข้าบ้าน คุณแม่ถือข้าวสารอาหารแห้ง และคนอื่นๆก็ช่วยกันถือของอื่นๆ ตามเข้ามา

3. นำพระพุทธรูปวางที่ห้องพระที่เราจัดเตรียมไว้ จุดธูปเทียนอธิษฐานจิตให้ท่านคุ้มครอง และอวยพรให้เราประสพพบเจอแต่สิ่งดีๆ ก่อนที่จะเข้าสู่พิธีขึ้นบ้านใหม่ เจ้าของบ้านต้องทำพิธี “เข้าบ้านใหม่” เสียก่อน ซึ่งพิธีจะเริ่มต้นด้วยการให้หัวหน้าครอบครัวหรือเจ้าบ้านเป็นผู้ประกอบพิธีกรรมทั้งหมด ที่สำคัญจะต้องมีการอัญเชิญพระพุทธรูปประจำบ้านให้เข้ามาประดิษฐานเพื่อคอยปัดเป่าภูติผีและสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้ามาภายในบ้านได้ ในขณะอัญเชิญให้ทำการจุดธูปเทียนเพื่อเป็นการบูชา

อัญเชิญพระพุทธรูปประจำบ้าน

จากนั้นจึงตามด้วยอธิษฐานเพื่อบอกกล่าวแก่องค์พระเพื่อให้ท่านได้ปกป้องคุ้มครองบ้านหลังนี้ให้มีแต่ความสุขความเจริญ ห่างไกลจากสิ่งไม่ดี ให้สมาชิกในครอบครัวมีความปลอดภัยและอยู่เย็นเป็นสุข ในพิธีกรรมนี้ สิ่งของที่ไม่ควรขาดคือดอกไม้ธูปเทียน พระพุทธรูป ผลไม้และไม้มลคลต่างๆ ซึ่งจะนำเอาใช้สำหรับการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในที่นี้อาจจะมีการบวกรวมกับขนมไทยที่มีชื่อเป็นมงคลรวมอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ทองหยิบ ทองหยอด และทองเอก เป็นต้น

พระสงฆ์ที่นิมนต์มาควรนิมนต์มาก่อนวันทำบุญไม่น้อยไปกว่า 5 วัน โดยให้เลือกระหว่าง 5,6 หรือ 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมด้วยการจัดโต๊ะหมู่บูชา มีผ้าขาว กระถางธูปและเชิงเทียน โดยจัดให้โต๊ะหมู่อยู่ด้านขวาของพระสงฆ์ วันต้องห้ามตามคติโบราณ ห้ามขึ้นบ้านวันเสาร์ เนื่องจากว่าวันเสาร์ตามหลักโหราศาสตร์แล้ว ถือกันว่าเป็นวันแห่งโทษทุกข์ และ ถือกันว่าเป็นวันแห่งโทษทุกข์ และดาวเสาร์ยังจัดเป็นดาวแห่งบาปเคราะห์อีกด้วย



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จัดบ้านเสริมดวงการเงินกันเถอะ

ฮวงจุ้ยห้องครัวเสริมโชค เพิ่มพูนทรัพย์

บูชาพระประจำวันเกิด รับปี 2563