11 ขั้นตอนเตรียมพร้อมก่อนขายบ้าน

การขายบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์สักหนึ่งชิ้น ไม่ว่าจะเป็นการขายบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดฯ ตึกแถว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่นึกอยากจะขายก็สามารถขายได้เลย การขายที่ดีจะต้องมีความเตรียมพร้อม มีการปรับปรุงแก้ไขที่อยู่อาศัยให้ดูดีก่อนเพื่อเพิ่มมูลค่าในการขาย และช่วยสร้างความประทับใจกับผู้ซื้อ ซึ่งจะมีรายการอะไรที่ต้องเตรียมก่อนขายบ้าน คอนโดฯ บ้างไปดูกันค่ะ

รายการเตรียมความพร้อมก่อนขายบ้าน ขายคอนโดฯ

1. หาผู้เชี่ยวชาญมาตีราคาบ้านเพื่อเตรียมขาย

ก่อนจะขายบ้านขั้นแรกต้องหาผู้เชี่ยวชาญมาประเมิณราคาบ้านมือสอง คอนโดฯ มือสอง เพื่อช่วยเปรียบเทียบกับราคาในใจที่เราตั้งไว้ว่าเหมาะสมกันหรือไม่ วิธีนี้ทางผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำราคาตลาด ที่เป็นเป็นฐานให้เราว่าควรจะตั้งราคาประมาณเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสมไม่ถูกหรือแพงจนเกินไป เพื่อให้ขายได้เร็วขึ้น

2. เตรียมย้ายเฟอร์นิเจอร์ออก หากไม่ต้องการขายบ้านพร้อมเฟอร์นิเจอร์

ก่อนจะทำการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านมือสอง คอนโดฯ เจ้าของบ้านควรจะทำการย้ายเฟอร์นิเจอร์ออกจากตัวบ้านให้หมด เพื่อความสะดวกในการปรับปรุงรวมถึงเตรียมพร้อมต้อนรับผู้ที่จะเข้ามาซื้อบ้าน


3. รวบรวมรายชื่อตัวแทนอสังหาริมทรัพย์เพื่อช่วยหาผู้ซื้อได้เร็วขึ้น

หนึ่งในวิธีเตรียมความพร้อมและเป็นช่องทางที่ทำให้บ้านขายง่ายขึ้น ก็คือการอาศัยความสามารถของตัวแทนฝากขายเพื่อค้นหาผู้สนใจ ซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยให้ขายได้เร็วขึ้น

4. เตรียมทำความสะอาดบ้าน คอนโดฯ ให้เรียบร้อย

ขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรพลาดเลยก็คือ การทำความสะอาดบ้าน ทำความสะอาดคอนโดฯ ให้ดูใหม่อยู่เสมอ สิ่งนี้จะช่วยให้อสังหาริมทรัพย์ดูดีน่ามองและขายออกง่ายขึ้น

5. ทาสีผนังและกำแพงบ้านใหม่เรียบร้อย

ส่วนใหญ่การทาสีผนังห้องใหม่มักนิยมเลือกใช้สีพื้น ๆ สีอ่อนดูสว่างสบายตา อาทิ สีขาว สีครีม เป็นต้น การทาสีใหม่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบ้าน คอนโด ได้อย่างมาก เพราะทาสีในส่วนของตัวบ้านหรือกำแพงจะช่วยให้บ้านสดใหม่และดูสภาพดีขึ้น สามารถดึงดูดผู้สนใจได้ไม่น้อย และหากมีวอลเปเปอร์ที่ติดผนังที่ดูเก่าก็ควรลอกออกให้หมดด้วยเช่นกัน

ทาสีบ้านก่อนขาย

6. ทำการตรวจสอบความเรียบร้อยของส่วนประกอบต่างๆในบ้าน

เช่น กลอนประตู ลูกบิดประตู แอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ฝักบัว หลอดไฟ โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้า งาน Built – In ภายในบ้านไม่ควรรื้อถอนและนำออกมาด้วย เพราะจะทำให้ส่วนประกอบ อื่นๆ อาทิ ผนัง ฝ้า เพดานเสียหาย และทำให้บ้านดูไม่สวยงาม

7 .ทำการขจัดปัญหาแมลงรบกวน ประเภท มด ปลวก

ปัญหาเรื่องแมลง มด ปลวก ผู้ขายส่วนใหญ่มักจะละลายและมองข้ามไป แต่รู้หรือไม่ว่าปัญหาเหล่านี้หากเกินภายหลังจากได้มีการซื้อขายไปแล้วจะเกิดเป็นกรณีพิพาท เกิดปัญหากันระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย และไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างแน่นอน

8. ตกแต่งสวนและบริเวณรอบบ้านให้เรียบร้อยสวยงาม

นอกจากภายในของตัวบ้าน ตัวอาคาร ตัวห้องที่ให้ความสำคัญแล้ว บริเวณภายนอกก็ควรทำการปรับทัศนียภาพให้สวยงามด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสวน บ่อ รั้วบ้าน กำแพงบ้าน สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความประทับใจ เมื่อแรกเห็นสำหรับผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี


9. ทำกุญแจสำรองไว้สำหรับตัวแทนอสังหาฯ พาผู้ซื้อเข้าชมบ้าน

หากผู้ขายทำการฝากขายกับตัวแทนอสังหาฯ อย่าลืมปั๊มกุญแจสำรองเอาไว้เพื่อให้ตัวแทนเป็นผู้จัดการพาคนที่สนใจหรือผู้ซื้อเข้ามาชมบ้าน ชมคอนโดฯ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

10. ทำแบบฟอร์มค่าใช้จ่ายเพื่อเตรียมการขายบ้าน

เมื่อปรับปรุงซ่อมแซมบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเช็กรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วนำไปคิดรวมกับต้นทุนของราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้ประเมิณไว้แล้ว เพื่อสรุปราคาขายที่แท้จริง

11. สำรองห้องพักสำหรับสมาชิกระหว่างขายบ้าน

ขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะขายบ้านก็คืออย่าลืมหาที่พักพิงใหม่ หรือ ที่พักสำรองระหว่างขายการบ้าน เพราะว่าการขายบ้านให้ได้ราคาและออกเร็ว ผู้ขายไม่ควรอยู่อาศัยภายในบ้านพร้อม ๆ กับการขายจะเป็นการไม่สะดวกด้วยกันทั้งสองฝ่ายทั้งเจ้าของและผู้มาซื้อ หลังจากเตรียมความพร้อมทั้งหมดครบแล้ว ที่เหลือก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ที่จะนำผู้สนใจมาซื้อบ้านของเราในที่สุด



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จัดบ้านเสริมดวงการเงินกันเถอะ

ฮวงจุ้ยห้องครัวเสริมโชค เพิ่มพูนทรัพย์

บูชาพระประจำวันเกิด รับปี 2563