จัดการเอกสารสำคัญก่อนขาย

การจะซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ อสังหาริมทรัพย์ใดๆก็ตาม เรื่องเอกสารสำคัญๆ ต่างๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรใช้ความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างมาก ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ตัวแทนด้านกฎหมายหรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์จะคอยช่วยเหลือ ในการเตรียมเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการขายบ้าน อยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องเสียหายหากคุณจะเรียนรู้เอาไว้ล่วงหน้า ตั้งแต่ยังไม่ได้จ้างตัวแทนด้านกฎหมายหรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ว่า ในเอกสารสัญญาควรมีเนื้อหาครอบคลุมในเรื่องใดบ้างเป็นสำคัญ


สัญญาจะซื้อจะขายคอนโด

โดยก่อนจะลงมือลิสบริการที่อยากให้ตัวแทนด้านกฎหมายช่วย คุณควรจะเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อมเสียก่อน เช่น ประวัติด้านการเงิน ประวัติด้านภาษี และคำบรรยายลักษณะทางด้านกฎหมายของอสังหาริมทรัพย์ของคุณ และส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำสัญญาในกระบวนการขายบ้านจะมี 2 ส่วนด้วยกัน โดยมีรายละเอียดที่ควรทราบดังต่อไปนี้

ส่วนแรก คือ สิทธิการซื้อ

ซึ่งตัวแทนด้านกฎหมายจะเป็นผู้จัดเตรียม โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับระยะเวลาที่สิทธิการซื้อมีผลบังคับใช้ เป็นต้น เมื่อผู้ซื้อตัดสินใจใช้สิทธิการซื้อที่มีเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ของคุณ คุณสามารถขอดูเอกสารอนุมัติการกู้ยืมของธนาคารจากผู้ซื้อได้ในกรณีที่ผู้ซื้อวางแผนจะซื้อบ้านด้วยการขอสินเชื่อ ในระหว่างนี้คุณควรเตรียมหลักฐานการตรวจสอบอสังหาริมทรัพย์ไว้ เผื่อในกรณีที่ผู้ซื้อขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับความมั่นคงของโครงสร้างอาคาร รวมไปถึงเตรียมกรรมสิทธิ์ให้ผู้ซื้อเพื่อให้การขายเสร็จสมบูรณ์



ส่วนที่สอง จะอยู่ในช่วงระยะการทำสัญญา ตัวแทนด้านกฎหมายมักจะเข้ามาทำหน้าที่ในส่วนนี้ เพื่อให้กระบวนการขายเสร็จสมบูรณ์ โดยมีรายละเอียดคำคัญดังนี้
  1. คำบรรยายลักษณะทางกฎหมายของอสังหาริมทรัพย์ ต้องถูกระบุไว้ในสัญญาอสังหาริมทรัพย์ให้ถูกต้องชัดเจน โดยคำบรรยายควรใส่รายละเอียดให้มากที่สุด และควรระบุถึงลักษณะทางกฎหมายของอสังหาริมทรัพย์ด้วย
  2. ควรระบุราคาซื้อไว้ให้ชัดเจนในสัญญาโดยอยู่ทั้งในรูปตัวอักษรและตัวเลขเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจตามมา
  3. ควรระบุข้อมูลเรื่องสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของผู้ซื้อไว้ในสัญญา รวมไปถึงแผนต่างๆ ซึ่งควรระบุไว้ให้ชัดเจน โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเรื่องการอนุมัติสินเชื่อ
  4. ในสัญญาควรระบุวันสิ้นสุดการขายที่คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายต้องจัดการเรื่องการซื้อขายให้แล้วเสร็จไว้ในสัญญา หากจะมีการขยายเวลาใดๆ จะเกิดได้ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายเห็นชอบ
  5. ระบุชื่อของคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายให้ครบและถูกต้อง เรื่องนี้อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่จริงๆ แล้วมีความสำคัญมาก
และหากว่าคุณมีข้อสงสัยหรือมีอะไรไม่ชัดเจน ควรจะขอคำอธิบายจากตัวแทนด้านกฎหมายหรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้การขายของคุณเป็นไปอย่างถูกต้องราบรื่นในที่สุด




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จัดบ้านเสริมดวงการเงินกันเถอะ

ฮวงจุ้ยห้องครัวเสริมโชค เพิ่มพูนทรัพย์

บูชาพระประจำวันเกิด รับปี 2563